Thiên đạo là đạo nhân, không có con đường nào khác.


- Theo con nghĩ thì tại sao Chúa Jesus kêu gọi mỗi người chúng ta trở nên thánh?

- Dạ con nghĩ là con người được tạo dựng theo hình ảnh của Thiên Chúa, mà Chúa là thánh thiện nên Chúa kêu gọi con người nhớ về cội nguồn của mình mà sống một cách thánh thiện.


Thời Cựu Ước, "nên thánh" là một từ để nói một cách gần gũi với mình mà không phải là nói nên thánh là để chúng ta trở thành ông thánh này bà thánh kia đâu. Mà đúng cái nghĩa đó là chúng ta phải sống thánh thiện hơn. Chứ không phải cái từ mà "chúng con hãy sống nên thánh" thì mình nghĩ là Chúa Jesus muốn mình thành ông thánh này bà thành kia. Đó là cái từ mà để cho con người mình gần gũi là ý Chúa muốn nói là chúng ta phải sống thánh thiện hơn, chứ không phải nên thánh là ông thánh này bà thánh kia đâu.

Nên trong Thánh Vịnh trong thời Cựu Ước trước Chúa Jesus, thì Đức Chúa Trời cũng có nói "Ta là thánh, ta là Đấng thánh" ý Chúa muốn thúc giục dân của Chúa hãy nên thánh thiện vì "Ta là Đấng thánh" thì Đức Chúa Trời muốn cho con người mình sống thánh thiện.

Nhưng mà chúng ta phải sống thánh thiện bằng cách nào? Có nhiều người nghĩ rằng là sống thánh thiện là mình quanh quẩn trong nhà thờ rồi mình cầu nguyện rồi mình đắm chìm trong kinh phụng vụ. Mà lời Chúa thì rõ ràng là trước hết chúng ta phải sống thánh thiện để cho cái mối tương quan giữa con người với con người - chỉ có trong lòng thánh thiện mới có sự yêu thương và tha thứ cho nhau.

Nên Đức Chúa Trời muốn cho con người biết con đường của Chúa đi là con đường gì? Là con đường yêu thương. Đức Chúa Trời cho con của Ngài xuống thế gian là để gì? Là để có sự yêu thương. Con người của chúng ta cũng có con đường của chúng ta đi - con đường yêu thương và tha thứ. Nên tất cả chúng ta ai cũng đều được nên thánh là thánh thiện. Những người trong Giáo Hội, con đường của Giáo Hội cũng vậy là con đường nên thánh.

Nên Chúa Jesus muốn nhắc nhở chúng ta là con đường nên thánh, chúng ta phải thánh thiện với mọi người xung quanh chúng ta. Giáo Hội thánh thiện trong lành thì Giáo Hội sẽ không bao giờ bị phá huỷ. Tại vì Chúa Jesus cũng dạy các tông đồ nếu như con đường của Giáo Hội, những người đi theo Giáo Hội cũng nên thánh nhưng trước tiên phải là gì? Phải thánh thiện. Nên con đường của con cái Chúa chỉ có thánh thiện, công bằng và bác ái. Đó là con đường của Giáo Hội và của Thiên Chúa.

Tại sao Chúa Jesus bảo chúng ta là các con đừng bao giờ mà hạ nhục ai, đừng chém giết ai. Chúa không muốn hạ nhục ai vì Thiên Chúa đã bị loài người hạ nhục. Nên mình đừng bao giờ mình sợ trước những cám dỗ, hãy đứng lên và hãy mạnh mẽ vì Chúa của chúng ta đã là cái gương cho chúng ta đi. Trong cuộc sống chúng ta đừng bất công với ai thì Chúa sẽ không bao giờ bất công với chúng ta.

Hãy yêu thương và tha thứ cho những người làm khốn mình vì chỉ có cái lòng thánh thiện mới xoá đi những gì mà người ta đã gây ra đau khổ cho con. Nếu trong lòng con có sự hận thù, hận thù sẽ không làm chúng con trở nên thánh mà lòng thánh thiện của chúng con sẽ tha thứ. Vì chỉ cần trong lòng con có một chút thánh thiện thôi thì con tha thứ cho người làm khốn con.

Những gì sau cùng, sự thanh lọc mà Chúa Jesus nhắc đến đó là tuỳ vào chúng ta, Chúa nói nhưng làm hay không làm là tuỳ vào chúng ta. Chúa có lòng thương xót với chúng ta, Chúa cũng muốn ta cũng có lòng thương xót với những người nghèo khổ túng quẩn. Chúa yêu thương chúng ta, Chúa cứu thoát chúng ta khi chúng ta rơi vào hoàn cảnh khó khăn thì chúng ta hãy nhớ những lần chúng ta khó khăn Chúa giúp chúng ta vượt qua, thì khi chúng ta vượt qua những đại nạn chúng ta phải nhớ lại những người anh em chúng ta khó khăn. Chúng ta hãy giúp họ vì Chúa là Chúa cho chúng ta thấy sự tốt lành nơi Ngài.

Nên chúng ta cứ nghĩ rằng sống nên thánh là chúng ta sẽ là bà thánh này, ông thánh nọ. Nhưng Chúa muốn rằng chúng ta nên thánh từ những sự hận thù mà chúng ta hoá giải trở thành tình yêu thương đó là chúng ta đã nên thánh vì trong chúng ta thánh thiện giống Chúa Jesus.

Con nên nhớ thiên đạo là đạo nhân, không có con đường nào khác. Chúa Jesus xuống thế gian để yêu thương và minh chứng rõ ràng cho sự yêu thương ấy và chúng ta đi theo và bắt chước con đường của Ngài thì không có mất mát vào đời sau của chúng ta đâu.

Nên các Linh Mục sống nghe lời Chúa thật nhiều, học thuộc hết những đoạn gì trong sách vở nhưng mà chỉ có hai điều thôi "yêu thương và tha thứ" vì các ngài còn là con người ở thế gian. Các ngài cứ quỳ mà nói với Chúa lạy Chúa xin tha cho con vì con còn ở thế gian. Nhưng các ngài đã quên rằng lúc Chúa Jesus còn ở thế gian Chúa vẫn nghe lời Đức Chúa Cha chứ Chúa Jesus đâu có nói "Cha cho con xuống thế gian này, con mang thân phận làm người thì con phải yếu đuối" Chúa Jesus chưa hề nói với Đức Chúa Cha như vậy. Nên trong đời sống Linh Mục nếu Linh Mục nào đi theo con đường của Chúa Jesus chưa bao giờ nói với Đức Chúa Cha rằng "con mang thân phận làm người, con yếu đuối, con vấp ngã thì xin Cha tha tội cho con", hãy nhìn gương của Chúa Jesus.

Linh Mục chưa phải là hoàn hảo, nhưng tại sao Linh Mục vẫn khác hơn người thương? Vì người ấy đã bỏ một thời gian rất là dài dù trong giây phút vị Linh Mục đó có bị vấp ngã, nhưng Chúa vẫn tha nếu vị Linh Mục ấy nhìn lại những lỗi lầm của mình. Chúa vẫn tha, Linh Mục vẫn như chúng ta, Chúa vẫn tha. Quan trọng là chúng ta có nhìn ra được tội lỗi của chúng ta mà xin Chúa tha chăng? Điều đó mới là quan trọng.

Nên Chúa muốn chúng ta nên thánh, chúng ta nên thánh thì chúng ta có sự yêu thương thật nhiều chúng ta mới nên thánh. Thiên đạo là đạo nhân, không có con đường nào khác bằng con đường thánh thiện của chúng ta mới dễ dàng gặp Chúa. Dù cho chúng ta có thông minh, chúng ta có khôn ngoan, chúng ta có tài giỏi chúng ta có tất cả nhưng chúng ta không có thánh thiện thì chúng ta cũng khó gặp Chúa sau này khi chúng ta qua đời.

Lạy Chúa, Chúa biết con người của chúng con là phàm hèn, chúng con sẽ không xứng đáng trước mặt Chúa gì cả nhưng con tin rằng, dù chúng con như thế nào thì chúng con vẫn là con cái của Chúa. Không có một người cha nào bỏ rơi con mình khi con mình thật lòng thống hối ăn năn. Xin Chúa cho con biết nhìn ra tội lỗi của con. Con phải khiêm nhường và nhìn ra tội lỗi của mình thì chúng ta sẽ chiến đấu được với kẻ thù của chúng ta là ma quỷ. Vì chúng sẽ không tách rời chúng ta ra xa Thiên Chúa vì chúng ta biết nhìn nhận tội lỗi của chúng ta với Chúa.

Quan trọng là chúng ta có nhớ mình là kẻ tội lỗi trước mặt Chúa chăng và khiêm nhường dâng lên những cái tội lỗi ấy cho Chúa, xin Chúa tha thứ cho con. Chúng ta không cần đợi đến ngày chúng ta nằm trên giường bệnh rồi chúng ta ăn năn tội vì chúng ta biết rằng giờ nào chúng ta bệnh giờ nào chúng ta không bệnh? Đâu phải tuổi già mới bệnh, tuổi trẻ vẫn bệnh. Đâu phải tuổi già mới chết, tuổi trẻ vẫn chết. Nên chúng ta cứ mỗi ngày cứ ăn năn tội, mỗi ngày xứ xét mình. Có lỗi xin liền "Chúa tha cho con bữa nay, con lỡ lầm làm những việc này, con nhìn lại con làm con không nhớ bây giờ con ngồi lại khoảng trống một mình con, con mới nhìn lại con đã làm những thứ đó con đã làm mất lòng Chúa, xin Chúa tha cho con". Chúng ta còn nhớ những việc chúng ta làm mất lòng Chúa là chúng ta đã hay rồi.

Mỗi ngày mỗi ngày, không cần đợi đến khi chúng ta phải bệnh hay là chúng ta đợi đến những dịp lễ lớn chúng ta mới ăn năn. Chúng ta mỗi ngày, ngày nào đối với chúng ta cũng là ngày của Thiên Chúa. Ngày nào đối với chúng ta cũng là ngày mà giờ nào Chúa cũng gặp gỡ chúng ta thì chúng ta chấp nhận nếu Chúa đón chúng ta về chúng ta chấp nhận "con đây, con sẵn sằng". Chúng ta hãy sẵn sàng trước mặt Chúa. Chúng ta không gì phải sợ.

Hai chữ "thánh thiện" Chúa Jesus dạy chúng ta, chúng ta nhớ hoài nếu có ai chọc giận con làm cho con nóng giận, nếu có ai bất công với con làm cho con tức giận thì trong khoảnh khắc đó mình còn là con người mà thì xong đấy rồi thì "ôi lạy Chúa, nếu không có Chúa thì con sẽ biến cái tức giận này trở thành thù hận, may có Chúa con chỉ tức giận đôi chút thôi, con không còn thù hận ai nữa. Lạy Chúa con cảm tạ Chúa vì Chúa đang ở cạnh con, Chúa cho con biến cái tức giận này trở thành cái êm dịu trong lòng con, không có Chúa con sẽ biến cái tức giận này thành một cái thù hận, con không biết những cái khốn khổ mà tội lỗi nó sẽ đặt lên người con như thế nào, lạy Chúa con cảm tạ ơn Chúa, vì Chúa đang ở cạnh bên con vì con tin là như vậy". Từ từ chúng ta sẽ thành một cái thói quen.

Cứ mạnh dạng đối diện với tội lỗi, mạnh dạng xin Chúa tha thứ, mạnh dạng chống đội lại những gì mà Satan gài bẫy chúng ta. Chúng ta phải mạnh dạng lên.

Ai mà không có tức giận với những lời mà người ta xúc phạm mình? Cái nóng giận xong là chúng ta kềm hãm lại "ôi lạy Chúa, không có Chúa là con trở nên hung ác, không có Chúa là những lời xúc phạm này con sẽ không giận nữa mà con sẽ đi đến những chuyện ác thật ác, nhưng mà con nhờ con có Chúa. Lạy Chúa, con cảm thấy con tự hào, con hãnh diện vì con là con cái Chúa vì là con cái Chúa nên con mới nghe được tiếng Ngài để cho con dằn bớt đi những cơn nóng giận này". Mạnh mẽ và can đảm. Sự yếu đuối và hèn nhát sẽ là cái cớ cho ma quỷ lạm dụng chúng ta càng ngày càng ngày. Chúng ta phải mạnh dạng.

Mỗi lần chúng ta gặp những gì khó khăn, bực dọc, tức tối. Bất cứ chuyện gì chúng ta kêu Chúa. Chúng ta đang chiến đấu từng giây từng phút, chúng ta không thấy được kẻ thù của chúng ta nhưng chúng thấy chúng ta rất là rõ luôn. Nhưng chúng ta cũng không thấy được Thiên Chúa bảo bọc chúng ta nhưng Thiên Chúa thấy được những khó khăn của chúng ta. Nên bất cứ hoàn cảnh nào con gặp khó khăn, con cứ dâng lên Chúa. Con biết rằng Chúa thấy hết những cái khó khăn của con. Con tin rằng Chúa sẽ tháo gỡ những cái khó khăn của con. Con biết Chúa sẽ tháo gỡ cho con, nhưng mà từ từ, từ từ. Con tin là như vậy.

Có lòng tin con dời hòn đá này qua hòn đá kia còn được mà. Hãy tin vào Chúa. Vì con tin vào Ngài con sẽ không mất mát chi đi đâu cả. Từ thế gian đến qua đời, con có Chúa con không mất mát gì cả. Thế gian con có Chúa, Chúa sẽ che chở bảo bọc cho con, qua đời con có Chúa, con tin vào Chúa tuyệt đối. Con tin rằng ngày con qua đời, Chúa sẽ nắm tay con vào Thiên Đàng. Không có một người cha nào làm cho đứa con mình mất lòng tin hết, chỉ có đứa con chán nản không đạt được mục đích mất lòng tin nơi cha mình thôi.

Hãy phấn đấu lên chạy đến Chúa nhe con. Đừng bỏ rơi, đừng để cho một cái chán nản nào mà con quên lãng Chúa nhe. Hãy nắm Ngài, hãy bám vào Chúa vì Chúa là Chúa của chúng con.

Bài đăng phổ biến từ blog này

Vật chất là hào quang đẹp đẽ của ma quỷ

Đức Tin không phân biệt tuổi tác

Khi Con Người trở lại thì trên mặt đất này không biết còn bao nhiêu niềm tin nữa ?

Con đã chết một lần và con đã được sống lại thì Chúa cho con sự sống lại để con làm gì?

Ba vẫn thương con, ba vẫn ở bên cạnh con.